Giới Thiệu Về Nhân Sâm Mỹ (Nhân Sâm Hoa Kỳ)

Nhân sâm Mỹ (Sâm Hoa Kỳ) là gì?

Nhân sâm Mỹ, có tên khoa học là Panax quinquefolius, là một loại thảo dược quý hiếm thuộc họ Araliaceae. Khác với nhân sâm châu Á, nhân sâm Mỹ thường được tìm thấy ở các khu vực rừng núi tại miền đông Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada. Mọc chủ yếu dưới bóng râm của các cây gỗ ở rừng rụng lá của vùng Appalachia và Ozark Alabama và hầu như có mặt ở hơn 50% các tiểu bang của vùng lãnh thổ Hoa Kỳ. Loại nhân sâm này nổi bật với rễ củ mập mạp, thường có màu nâu hoặc vàng nhạt và lá xanh hình lòng bàn tay.

Trong y học cổ truyền và hiện đại, nhân sâm Mỹ được sử dụng dưới nhiều hình thức, từ củ tươi, củ khô, bột, thái lát,… đến chiết xuất. Thường thì nó được thêm vào các loại trà, thực phẩm chức năng, hoặc sử dụng trực tiếp trong các bài thuốc dân gian. Nhân sâm Mỹ không chỉ là một phần của nền văn hóa dược liệu của Bắc Mỹ mà còn được công nhận trên toàn thế giới nhờ vào những lợi ích sức khỏe đa dạng và độc đáo.

Lịch sử và nguồn gốc của nhân sâm Mỹ

Nhân sâm Mỹ được ghi nhận vào thế kỷ 18 khi một linh mục người Pháp tên là Joseph-François Lafitau tình cờ tìm thấy loại cây này ở Canada vào năm 1716. Lafitau đã nhận ra rằng nhân sâm Mỹ có nhiều điểm tương đồng với nhân sâm châu Á (Panax ginseng) và từ đó, loại sâm này bắt đầu được chú ý và khai thác để xuất khẩu sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, nơi nhân sâm đã từ lâu được coi là “vua của các loại thảo dược”.

Nhân sâm Mỹ tại trang trại Baumann
Nhân sâm Mỹ tại trang trại Baumann

1. Lịch Sử Của Nhân Sâm Mỹ

Nhân sâm Mỹ đã được các dân tộc bản địa châu Mỹ sử dụng từ lâu đời như một loại dược liệu để tăng cường sức khỏe và chữa bệnh. Những bộ lạc bản địa như Iroquois và Cherokee đã sớm phát hiện và sử dụng nhân sâm trong các nghi lễ và phương thuốc truyền thống.

 

Nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius)
Nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius)

2. Khám Phá và Phát Triển Thương Mại

Sự phát hiện của nhân sâm Mỹ được ghi nhận vào thế kỷ 18 khi một linh mục người Pháp tên là Joseph-François Lafitau tình cờ tìm thấy loại cây này ở Canada vào năm 1716. Lafitau đã nhận ra rằng nhân sâm Mỹ có nhiều điểm tương đồng với nhân sâm châu Á (Panax ginseng) và từ đó, loại sâm này bắt đầu được chú ý và khai thác để xuất khẩu sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, nơi nhân sâm đã từ lâu được coi là “vua của các loại thảo dược”.

Khám phá lịch sử về sâm Mỹ
Khám phá lịch sử về sâm Mỹ

Hiện nay, sâm Mỹ được trồng và thu hoạch chủ yếu tại các trang trại ở bang Wisconsin, nơi điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu lý tưởng. Wisconsin được coi là trung tâm sản xuất nhân sâm Mỹ lớn nhất, cung cấp phần lớn sản lượng cho thị trường toàn cầu. Các sản phẩm từ nhân sâm Mỹ bao gồm sâm khô, bột sâm, trà sâm, và nhiều loại thực phẩm chức năng khác.

 

Nhân Sâm Mỹ đã được biết đến và trồng từ thế kỷ 18
Nhân Sâm Mỹ đã được biết đến và trồng từ thế kỷ 18

3. Nguồn gốc và đặc điểm

Nhân sâm Mỹ mọc hoang dã chủ yếu ở các khu rừng miền đông Hoa Kỳ và Canada, từ Quebec và Manitoba ở Canada cho đến các bang như Wisconsin, Michigan, và Pennsylvania ở Hoa Kỳ. Môi trường tự nhiên với đất rừng giàu dinh dưỡng và khí hậu lạnh tạo điều kiện lý tưởng cho cây sâm phát triển.

Sâm Mỹ thường có rễ mập, thịt trắng, hình dáng giống củ cà rốt, với các nhánh rễ nhỏ. Lá cây có hình dáng như lòng bàn tay, mỗi lá có từ 3 đến 5 lá chét. Vào mùa hè, cây sâm sẽ nở hoa nhỏ màu xanh hoặc trắng, sau đó kết trái mọng đỏ vào mùa thu.

Thành phần có trong nhân sâm Mỹ (Sâm Hoa Kỳ)

Trong nhân sâm có chứa rất nhiều hoạt chất:

  • Saponin sterolic, hỗn hợp saponin có tên panax oxit (còn gọi là pan aquilon hay panakilon).
  • Hỗn hợp glycoside panaxin gọi là gensenin.
  • Tinh dầu với tỷ lệ 0,055 – 0,25% chứa chủ yếu là chất panaxen (C15H24), khiến nhân sâm có mùi vị đặc trưng.
  • Các loại vitamin B1, B2 và các men diastase
  • 3 – 7% tro trong đó acid phosphoric chiếm đến 53%.
  • 1,5% nhựa và các axít béo hỗn hợp (axit palmitic, stearic, linoleic).
  • Tỷ lệ 0,029% phytosterin, 4% đường, 16 – 23% pectin, 20% tinh bột.
  • Hàm lượng germanium cao.

Tác Dụng Của Nhân Sâm Mỹ Đối Với Sức Khỏe

Phần dưới đây, iherbs.vn sẽ liệt kê chi tiết các công dụng của nhân sâm Mỹ đối với sức khỏe.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe của nhân sâm Baumann
Bí quyết chăm sóc sức khỏe của nhân sâm Baumann

Bổ khí, cố thoát và điều tiết cơn khát

Sâm Mỹ có tính bình, vị ngọt, hơi đắng, có tác dụng bổ khí, cố thoát, điều tiết cơn khát, ích trí, an thần, kiện tỳ, bổ phế, trấn tĩnh, giảm đau mỏi và chống mệt mỏi.

Kích thích hệ thống miễn dịch và thần kinh

Sâm Mỹ tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp chống lại bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác. Đặc tính adaptogenic trong sâm Mỹ kích thích sự trẻ hóa tế bào và khôi phục các tế bào bị hư hại.

Hỗ trợ ổn định đường huyết

Nhân sâm giúp ổn định lượng đường trong máu, tuy nhiên, không nên sử dụng cùng với thuốc điều trị tiểu đường mà không tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng hạ đường huyết quá mức.

Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Adaptogenic trong sâm Mỹ giúp cơ thể thích ứng với sự mệt mỏi do làm việc hoặc lao động quá sức. Bên cạnh đó giúp cải thiện sự tỉnh táo tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi. Sâm Mỹ giúp cân bằng lượng adrenaline trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ gỉảm cảm giác căng thẳng và lo âu.

Nhân sâm có giúp giảm căng thẳng mệt mỏi không
Nhân sâm có giúp giảm căng thẳng mệt mỏi không

Tăng khả năng chịu đựng

Sâm Mỹ cải thiện khả năng chịu đựng và được sử dụng phổ biến bởi các vận động viên.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nhân sâm Mỹ chứa nhiều hợp chất hữu cơ và saponin. Đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Các thành phần này kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch như tế bào T và tế bào NK, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

  • Chống Oxy Hóa: Nhân sâm Mỹ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Kháng Viêm: Các hợp chất ginsenosides trong nhân sâm Mỹ có tác dụng kháng viêm, giảm thiểu các triệu chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tăng cường năng lượng

Nhân sâm Mỹ giúp cơ thể sản sinh năng lượng tự nhiên, giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất làm việc. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có lối sống bận rộn. Hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng căng thẳng.

Tác dụng của nhân sâm Baumann Hoa Kỳ với sức khỏe
Tác dụng của nhân sâm Baumann Hoa Kỳ với sức khỏe

Cải thiện tâm trạng và giấc ngủ

Sử dụng nhân sâm Mỹ thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Điều này không chỉ cải thiện sức khỏe tinh thần mà còn hỗ trợ khả năng phục hồi cơ thể.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhân sâm Mỹ có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Điều này góp phần quan trọng vào việc duy trì sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng.

Không làm tăng huyết áp

Nhiều người cho rằng, dùng sâm làm huyết áp tăng cao. Song thực tế, thành phần Rb1 trong sâm Mỹ có tính chống co thắt, giúp trấn tĩnh, an thần, hữu ích cho người cao huyết áp khi dùng với liều lượng thích hợp.

Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Sâm Mỹ có chứa panaquilon, saponin giúp ổn định đường huyết. Các hoạt chất này kích thích tuyến tụy điều tiết insulin, tăng cường chuyển hóa đường. Vì vậy rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, còn giúp người bệnh chống suy nhược cơ thể.

Đối với người tăng cân, béo phì

Nhiều sản phẩm giảm cân có chứa sâm, do bởi tiến trình giảm cân kèm giảm khẩu phần ăn. Nhưng lại cần đảm bảo năng lượng để cơ thể không bị mệt mỏi. Sâm Mỹ là một lựa chọn thích hợp để không cung cấp thêm chất béo. Nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho người có chế độ ăn kiêng.

Hỗ trợ tiền mãn kinh ở nữ giới

Phụ nữ tuổi trung niên sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, thường xuyên bốc hỏa, kèm mệt mỏi. Sâm Mỹ có tính mát, cung cấp dưỡng chất quý chống mệt mỏi, giúp phái đẹp duy trì sức khỏe và sắc vóc.

Chống loãng xương

Bệnh loãng xương gây ra bởi các loại oxy hoá phản ứng và cytokine tiêu xương. Thành phần Ginsenoside – Rb2 (Rb2), một glycoside protopanaxadiol, được chiết xuất từ Nhân sâm Mỹ, là một chất chống oxy hóa mạnh.


Cách Sử Dụng Nhân Sâm Mỹ Và Một Số Lưu Ý

Để tận dụng tối đa lợi ích của nhân sâm Mỹ. Người tiêu dùng có thể sử dụng theo các cách sau:

Sử dụng nhân sâm Mỹ như thế nào là đúng???
Sử dụng nhân sâm Mỹ như thế nào là đúng???

Dùng Trực Tiếp

Cắt lát mỏng và ngậm hàng ngày. Cách dùng này giúp cơ thể hấp thụ nhanh chóng các dưỡng chất từ nhân sâm.

Pha Trà

Sử dụng nhân sâm Mỹ pha trà, thêm chút mật ong để tăng hương vị. Cách này không chỉ dễ thực hiện mà còn giúp duy trì thói quen uống trà lành mạnh.

Nấu Ăn

Kết hợp nhân sâm trong các món ăn như súp, cháo để bổ sung dưỡng chất. Đây là cách thích hợp để đảm bảo các thành viên trong gia đình cũng nhận được lợi ích từ nhân sâm.

Một số lưu ý khi sử dụng Sâm Mỹ

Mặc dù nhân sâm Hoa Kỳ đôi khi được bổ sung vào một số loại thức ăn và nước uống. Nhưng các sảm phẩm này không phải là nguồn thực phẩm tự nhiên. Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm được chế biến từ nhân sâm. Như: Sâm nguyên củ, tinh bột, cắt lát tẩm mật ong, thuốc viên, sirô, nước uống, chè, cao sâm… Mỗi loại phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Trong đó, nhân sâm dạng thuốc viên được nhiều người ưa chuộng. Bởi vì tiện lợi và có thành phần rõ ràng.

Cho đến nay, vẫn chưa có một chuẩn mực nhất định về liều lượng sử dụng nhân sâm. Do thành phần hoạt tính trong chất bổ sung có thể khác nhau phụ thuộc vào nhà sản xuất. Đây là một loại thảo dược đắt tiền nên rất có nguy cơ các đơn vị trá hình sản xuất. Đưa ra thị trường nhân sâm giả hoặc hàm lượng nhân sâm thật ít hơn thông tin niêm yết. Vì thế, bạn nên mua nhân sâm từ các cơ sở sản xuất uy tín. Và tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng sâm đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặc dù sâm Mỹ là một vị thuốc bổ. Nhưng sử dụng sâm Mỹ cũng có thể gặp một số tác dụng phụ. Như bồn chồn, dễ kích thích,  nếu dùng vào buổi tối. Sâm Mỹ có tác dụng giống estrogen. Do đó, không nên dùng cho phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em.


Đối Tượng Sử Dụng Nhân Sâm Mỹ

Nhân sâm Mỹ có thể phù hợp cho nhiều nhóm tuổi khác nhau. Tuy nhiên, liều lượng và cách sử dụng nên được điều chỉnh phù hợp với từng độ tuổi. Dưới đây là các nhóm tuổi có thể sử dụng nhân sâm Mỹ:

Thanh niên (18-30 tuổi)

  • Thanh niên có thể sử dụng nhân sâm Mỹ để tăng cường năng lượng, cải thiện sức bền, và hỗ trợ khả năng tập trung trong học tập và công việc.

Người trưởng thành (30-50 tuổi)

  • Nhóm tuổi này thường sử dụng nhân sâm Mỹ để giảm căng thẳng, tăng cường khả năng chịu đựng trong công việc và cuộc sống, cũng như hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch.

Người trung niên (50-65 tuổi)

  • Ở độ tuổi này, nhân sâm Mỹ giúp duy trì sức khỏe tổng quát, hỗ trợ điều hòa đường huyết, cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ, cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Người cao tuổi (65 tuổi trở lên)

  • Người cao tuổi có thể sử dụng nhân sâm Mỹ để tăng cường sức khỏe tổng quát, cải thiện sức bền, hỗ trợ chức năng tim mạch, và tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có thể giúp giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Lưu ý:

  • Trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi nên hạn chế sử dụng nhân sâm, trừ khi được sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.
  • Đối với những người có tình trạng sức khỏe đặc biệt hoặc đang sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhân sâm Mỹ.

Giá Thành Của Nhân Sâm Mỹ (Sâm Hoa Kỳ)

Giá thành của sâm Mỹ hiện nay dao động từ khoảng 2.999.450 đồng đến 6.921.918 đồng mỗi Kilogram (giá tham khảo). Các sản phẩm nhân sâm khác nhau như sâm lát, sâm bột cũng có giá thành khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng và nhà cung cấp.

Thị trường sâm Mỹ có xu hướng tăng giá khi nhu cầu tăng cao, đặc biệt là trong các mùa đông khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm tăng cường sức khỏe. Điều này có thể ảnh hưởng đến giá cả, tạo ra sự biến động nhất định trong thị trường.

Xem thêm giá sâm Mỹ tại đây:


Kết Luận

Bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, nhân sâm Mỹ cũng là thức ăn để bồi bổ sức khỏe. Nhờ tác dụng chống mệt mỏi, tăng oxy và làm cho đầu óc tỉnh táo. Nhiều người luôn mang nhân sâm Hoa Kỳ theo người để ngậm mỗi khi mệt mỏi. Trong xã hội hiện đại, có đến 70% số người sức khỏe không được bình thường. Nên việc chuẩn bị nhân sâm trong nhà là điều rất cần thiết. Đừng đợi đến khi bị ốm nặng hay mắc các căn bệnh nan y mới dùng đến nhân sâm. Bạn có thể làm tăng sức đề kháng của cơ thể ngay từ bây giờ. Để đảm bảo sức khỏe bền bỉ và dẻo dai cho các hoạt động hàng ngày.

4 thoughts on “Nhân sâm Mỹ (Sâm Hoa Kỳ) | Tác Dụng – Cách Dùng – Đối Tượng – Giá Thành

  1. Pingback: Nhân Sâm | Các Loại Nhân Sâm Phổ Biến - Tác Dụng của Sâm - Nhân sâm Baumann

  2. Pingback: Sâm Hoa Kỳ, Trợ Thủ Đắc Lực Cho Bệnh Nhân Ung Thư - iherbs.vn

  3. Pingback: Nhân Sâm Mỹ Điều Trị Và Ngăn Ngừa Viêm Đại Tràng | iherbs.vn

  4. Pingback: Sâm Mỹ Giúp Giảm Tổn Thương Cơ Trong Tập Luyện Thể Thao - iherbs.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *